Vui chơi giải trí có thưởng ở Việt Nam: Thị trường khổng lồ chưa được khai phá!

09:47 - 15/07/2020

Lĩnh vực vui chơi có thưởng bao gồm đặt cược thể thao, casino và trò chơi điện tử có thưởng là một bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp dịch vụ giải trí đã và đang được phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu tất yếu của xã hội phát triển, đồng thời mang lại nguồn thu cho ngân sách quốc gia.

Phát triển còn khiêm tốn

Tại Hội thảo “Phát triển ngành công nghiệp vui chơi giải trí có thưởng: Thực trạng và giải pháp” được tổ chức mới đây, các học giả, các chuyên gia và các nhà quản lý đều khẳng định, đây là lĩnh vực có dư địa phát triển lớn, nếu được khai thác tốt có thể đóng góp cho nhà nước vài tỷ USD mỗi năm.

Những năm qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 50 về đầu tư nước ngoài, Nghị quyết 52 về cách mạng công nghiệp 4.0 và Nghị quyết 08 về du lịch. Do đó, chúng ta cần dựa trên quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị để khai thác tốt hơn tiềm lực và lợi thế của đất nước nhằm phát triển du lịch kết nối văn hóa - thể thao - giải trí góp phần thực hiện mục tiêu “Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam”.

Ở nước ta, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực vui chơi có thưởng đã từng bước được hoàn thiện. Đến năm 2017, cơ sở pháp lý cho hoạt động này đã được hoàn chỉnh ở cấp Nghị định của Chính phủ, theo đó, 3 loại hình vui chơi có thưởng được phép kinh doanh có điều kiện gồm: đặt cược, casino và trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.

Các Nghị định này đã tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh và cơ quan nhà nước quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra; thị trường được công khai, minh bạch, tăng trưởng và phát triển ổn định. Bên cạnh đó, các hoạt động này cũng đã góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người nước ngoài đến làm việc, đầu tư và du lịch tại Việt Nam; hỗ trợ và tạo thêm dịch vụ gia tăng tại các khách sạn, góp phần giải quyết việc làm cho một số lao động ở các địa phương.

GS. TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho biết: “Thời gian qua, cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường, hoạt động vui chơi có thưởng ngày càng xuất hiện nhiều ở các lĩnh vực: trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, kinh doanh casino, bóng đá quốc tế, đặt cược đua ngựa và đua chó. Những hoạt động này là bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp dịch vụ giải trí và không thể thiếu trong các xã hội phát triển”.

Đến nay, ở nước ta đã có 8 doanh nghiệp kinh doanh casino, 61 điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và 1 doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua chó được cấp phép và đi vào hoạt động với tổng doanh thu năm 2019 đạt trên 19 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 4,9 nghìn tỷ đồng. Một số dự án khác đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang trong quá trình triển khai xây dựng, quy mô của thị trường vui chơi giải trí có thưởng tại Việt Nam tiếp tục gia tăng.

Mặc dù vậy, so với nhiều nước trong khu vực, thị trường vui chơi giải trí có thưởng tại Việt Nam vẫn còn hết sức nhỏ bé. Nếu được đầu tư và khai thác tốt thì không chỉ thu được nguồn ngân sách lớn cho nhà nước mà còn tránh “chảy máu” ngoại tệ qua các ổ cá cược đen bất hợp pháp và qua việc người Việt Nam chơi casino ở nước ngoài.

Hình ảnh: Vui chơi giải trí có thưởng ở Việt Nam: Thị trường khổng lồ chưa được khai phá! số 1

Đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế

Vấn đề đặt ra hiện nay đối với nước ta là làm thế nào để vừa khai thác được dư địa của ngành vui chơi giải trí có thưởng nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân, vừa đảm bảo được an ninh, trật tự xã hội, tránh tác động xấu do quá đam mê dẫn tới tệ nạn cờ bạc ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra đóng góp trực tiếp của ngành Du lịch vào GDP trong năm 2019 là 9,2%; đóng góp gián tiếp đạt 14% GDP có nghĩa là sự lan tỏa về du lịch tại Việt Nam chỉ đạt 1,5 lần - tương đối thấp so với quốc tế. Nguyên nhân một phần vì chưa có sản phẩm dịch vụ, vui chơi giải trí phong phú và hấp dẫn. Vì vậy, chúng ta cần đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ du lịch thông qua đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực vui chơi có thưởng.

Hiện nay, vướng mắc lớn nhất là vẫn còn tư duy “cái gì không quản lý được thì cấm”, do đó cần phải thay đổi tư duy này. “Cần làm rõ nội dung, phạm vi của vui chơi giải trí có thưởng, có bao gồm casino và xổ số hay không? Tôi cho rằng vui chơi giải trí có thưởng tại Việt Nam cũng như quốc tế phải gắn với du lịch”, TS. Lực đề xuất. Từ đó, cần có cơ chế chính sách để phát triển vui chơi giải trí có thưởng gắn với du lịch và kinh tế ban đêm một cách bài bản, chuyên nghiệp gắn với cách thức quản lý chặt chẽ trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế như Trung Quốc, Singapore, Malaysia...

Về định hướng phát triển ngành công nghiệp vui chơi có thưởng tại Việt Nam, ông Nguyễn Huy Đạt - Trưởng Phòng xổ số và trò chơi có thưởng, Vụ Tài chính các ngân hàng (Bộ Tài chính) cho biết, đối với lĩnh vực đặt cược, casino và trò chơi điện tử có thưởng, mặc dù các lĩnh vực này đã được Chính phủ ban hành các Nghị định để điều chỉnh, tuy nhiên, trước thực trạng nhu cầu tham gia các hoạt động vui chơi có thưởng của một bộ phận người dân là có và ngày càng tăng cao, cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý cùng với đó là đánh giá các tác động tiêu cực đối với xã hội để có các biện pháp quản lý, giám sát hiệu quả; triển khai thận trọng, từng bước đảm bảo không phát triển nóng và không gây tác động đến trật tự, an toàn xã hội.

Cùng với đó, chúng ta cần phải rà soát sửa đổi Nghị định của Chính phủ để nâng cao hiệu quả quản lý của nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Chỉ cấp Giấy chứng nhận kinh doanh cho những doanh nghiệp có cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 5 sao và khu nghỉ dưỡng cao cấp, có năng lực tài chính và đã đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại.

Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương có liên quan trình Chính phủ hoàn thiện hành lang pháp lý, sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ để có cơ chế quản lý, giám sát minh bạch, tạo điều kiện thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư đồng thời góp phần ngăn chặn các hành vi kinh doanh trái phép gây bất ổn xã hội và thất thoát nguồn thu của ngân sách nhà nước đối với kinh doanh đặt cược và casino.

Việt Nam cần lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực tài chính vững mạnh đầu tư trường đua để triển khai hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó; lựa chọn doanh nghiệp thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế có kinh nghiệm để triển khai hoạt động này thận trọng, an toàn, hiệu quả. Đối với hoạt động kinh doanh casino được tổ chức theo mô hình các khu phức hợp giải trí nhằm thúc đẩy phát triển về du lịch, thương mại.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Dự thảo Nghị định đã sửa đổi theo hướng: Mở rộng danh mục các trận đấu, giải thi đấu là các trận đấu, giải thi đấu mang tính thường xuyên, có tính công khai, minh bạch cao, được đông đảo người hâm mộ theo dõi và phải là những giải đấu do FIFA hoặc liên đoàn bóng đá thành viên của FIFA tổ chức. Bộ VHTTDL công bố danh mục các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế sau thời gian thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế (nếu có).

Duy Anh

TẠP CHÍ THỂ THAO

Cơ quan của Tổng cục TDTT - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Địa chỉ: Tầng 5 - Nhà E, Tổng cục TDTT, 36 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội.

Số ĐT: 04.3.8569520 - Fax: 04.3.7473941. Giấy phép số: 107/GP-TTĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/5/2010.

Tổng Biên tập: Lý Đức Thùy